Tiêu chí kỹ thuật khi chọn amply karaoke

Bởi Vũ Hường (22/04/2016)

Amply karaoke (Amplifier, Amplificator) là một hệ thống có khả năng khuếch đại biên độ hay cường độ của một nguồn tín hiệu lên đến mức yêu cầu.
Sau đây amthanhvietnhat sẽ chia sẻ đến quý khách hàng một vài tiêu chí kỹ thuật khi chọn ampli karaoke:
* Công suất: Cần phân biệt công suất hiệu dung (WP - Working Power) và công suất đỉnh (MP - Musíc Power và PMPO - Peak Muíc Power Output). Đừng quá ngạc nhiên khi một cái Ampli "khùng" (không phải khủng) dám ghi ... 1.000 W mà đo bằng Watt metter chỉ có ... 40 W. PMPO "cao ngất trời xanh" đôi khi là chỉ tiêu thương mại có tính ... lừa đảo mặc dù nó là chỉ tiêu kỹ thuật có thực.
Công suất hiệu dụng này phải phù hợp với hệ thống loa của mình. Nói chung là amply có thể đáp ứng tốt cho hệ thống loa có 4 lần công suất hiệu dụng của nó.

ampli karaoke
 

Công suất của hệ thống loa với âm nhạc thính phòng theo EUS (EU Standard) là 0,5 W / mét khối phòng và không quá 80 dB peak.
* Độ cân bằng khuếch đại và đáp tuyến tần số: Tai người nhạy cảm nhất ở tần số âm thanh trung bình (800 Hz đến 3000 Hz), vì vậy mà ampli phài có khả năng tăng giảm độ khuếch đại tần số ở vùng âm trầm (và cực trầm) và vùng âm cao (và cực cao) để cân bằng hiệu ứng thính giác trên suốt dải âm tai nghe. Đa số các ampli kiểu "bán kẹo kéo" nghe rất rôm rả chủ yếu ở âm vực trung bình (medium) nhưng "bất lực" trước các âm cao hay thấp, chưa và không bao giờ có thể là âm thanh nghe nhạc.
Nói theo quan điểm âm thanh âm nhạc hiện đại thì ampli phải đáp ứng khuếch đại tốt ở vùng âm thanh từ 10 Hz đến 75.000 Hz.
Đáp tuyến tấn số của ampli phải phẳng trong đoạn 30Hz đến 20.000 Hz, cần đáp ứng trong khoảng âm tần rộng đến 10 Hz đến 75.000 Hz , vì dù cho trên 20.000 Hz và dưới 80 Hz thì tai người hết nghe nổi và gọi là siêu âm (ultrasonic) hay hạ âm (undersonic), nhưng những cảm giác mang lại từ sự rung động của các màng trong cơ thể như hoành cách mô, màng não ... do tác dụng của các âm thanh này mang lại vẫn tồn tại, và nó tạo ra sự khác biệt rất lớn giữa âm thanh điện tử với âm thanh "sống".
* Độ méo và nhiễu: trong dải tần và biên độ tín hiệu mà ampli khuếch đại, nó có thể tạo ra các méo tần số, méo dạng điểm giao và méo dạng phi tuyến v.v... và các nhiễu hay khuếch đại các nhiễu. Có nhiều dạng mạch chống nhiễu gọi chung là Noise Reduction (NR) như Dolby hay Dolby NR chẳng hạn. Và một số trong các kỹ thuật chống nhiễu đó trở thành bí mật quốc gia của vài nước.
Để lập đáp tuyến tần số và xác định độ méo thì cần các máy móc chuyên dụng, nhưng những người có trình độ thẩm âm cao vẫn xác định được. Kinh nghiệm của họ xác lập từ cảm thụ âm thanh và âm nhạc từ nhiều bộ phận trong cơ thể, rất phức tạp và có thể nói là không có cách nào diễn đạt.
* Tổng trở vào và ra của ampli karaoke (input - output - impedance): Đây là chỉ tiêu thuần túy kỹ thuật. Nó cần thiết để phối hợp tốt với nhiều nguồn âm thanh và hệ thống loa trong các điều kiện khác nhau để đạt các hiệu quả âm thanh cao nhất có thể. Có nhiều mức tổng trở khác nhau để chọn lựa cách đấu nối phù hợp.
2/. Card âm thanh trong máy tính khuếch đại các âm thanh sau mạch DA (digital to analog), chỉ có một hay hai tầng khuếch đại cỡ nhỏ nên không thể gọi là ampli mà chỉ là một nguồn tín hiệu âm thanh mà thôi. Tuy nhiên cũng có một số loa đặc biệt có tổng trở cao và công suất bé dùng trực tiếp tín hiệu này.
Đối với các Ampli cỡ lớn thì các ampli nhỏ hơn cũng chỉ được xem như là một nguồn tín hiệu mà nó nhận vào ở ngõ Aux của nó.
3/. Ghép nhiều loại loa để thành dàn loa karaoke hay:
- Mỗi loại loa (Speaker) chỉ đáp ứng được một dải âm thanh mà thôi (đáp tuyến tần số riêng), và dải này rộng hay hep là do cấu tạo của nó quyết định. các dạng loa tròn thì có dải tần hẹp nhất, còn các loa bầu dục thì có dải đáp ứng tần số rộng hơn nhiều. Các loại loa thông thường theo thứ tự tần số từ thấp lên cao bao gồm :
* UltraWoofer (cực trầm).
* SubWoofer. (siêu trầm).
* Woofer - loa trầm.
* Medium - loa trung. Chia làm 3 mức LM (Low M), CM (Center M) và HM (High M).
* Tweeter - loa cao hay còn gọi là loa "trép".
* SupTweeter - loa siêu cao. Đáp tần cao nhất của loa này nằm trong dải siêu âm 40 - 70 KHz.

- Chính vì vậy mà người ta dùng nhiều loa có các dải tần riêng khác nhau kết hợp lại để có thể trải phổ đủ dải tần âm nhạc. Các amply karaoke thương mại và dân dụng - nghiệp dư thường không có đủ ngã ra cho các dải thông tần mà chỉ có một vài ngã ra nên người ta tạo ra các bộ chia tần từ một ngã ra (dùng các cuộn dây và tụ điện để tách các dải tần riêng) cho các loa.

 

Hotline: 0913 500 559