Những điều cần biết và kinh nghiệm bố trí loa karaoke

Bởi Vũ Hường (22/04/2016)

Có rất nhiều các bạn thừa nhận rất đam mê với những thiết bị âm thanh, nhưng để thực sự là một  người chuyên nghiệp thì bạn cần hiểu những kiến thức cơ bản về nó. Amthanhvietnhat xin được chia sẻ một số kiến thức cũng như kinh nghiệm về làm dàn loa karaoke như sau:

1, Những điều cần biết về âm thanh 

 Âm thanh là gì ?
Bản chất của âm thanh thực ra là một hiện tượng vật lý đơn giản được tạo ra bởi sự rung động của vật thể, và sự rung động đó lan truyền qua một môi trường trung gian đến tai người nghe.
Ví dụ: Một sợi dây đàn rung động, nó tác động lên các phân tử không khí ở gần đó và buộc chúng phải dao động. Nếu như các dao động này xảy ra hàng chục và hàng trăm ngàn lần trong một giây thì lớp không khí chịu tác động đó sẽ có tính đàn hồi, nhờ độ đàn hồi này lại đẩy các phân tử tiếp theo… kết quả là tạo ra song nén không khí. Khi dây đàn chuyển động ngược lại, sự nén được thay đổi bằng sự giãn, sau đó lại bị nén và cứ tiếp tục lặp đi lặp lại. Môi trường đàn hồi sẽ truyền các sóng nén và giãn từ đoạn này đến đoạn kia và đến tai người nghe.

loa karaoke

Âm thanh truyền với tốc độ nhanh như thế nào?

  • Là tốc độ lan truyền của sóng âm qua môi trường.

  • Tốc độ âm thanh phụ thuộc vào môi trường mà trong đó sóng âm lan truyền.

  • Đơn vị đo tốc độ âm thanh là: m/s

Ví dụ: 

  • Nước: 1480 m/s

  • Trong không khí: 344 m/s = 880 km/h

  • Gỗ mềm: 3350 m/s

  • Kính: 5200 m/s

  • Nhôm: 5150 m/s

Tốc độ loa phóng thanh trong không khí hoàn toàn không phụ thuộc vào tần số dao động (là tần số dao động của vật thể trong một giây) tức là nếu dao động 20 lần/s hay 20.000 lần/s thì tốc độ đo lan truyền cũng như nhau.

Độ to nhỏ của cường độ âm thanh

  • Cường độ âm thanh là độ to, nhỏ, mạnh, nhẹ của âm thanh.

  • Đơn vị đo cường độ âm thanh tính bằng Oát (W) hoặc Đềxiben (dB).

  • Công thức chuyển đổi của 2 loại đơn vị đo này là:

Đêxiben = logarit Oát
  dB = LogW

Ví dụ:     1 W   = 10 0   ’ log 1 W     =   log10 0  = 0 Bel = 0 DB
              10W  = 10 1 ’ log 1 0W    =  log10 1   = 1 Bel = 10 DB
             100W = 102  ’ log 1 00W  =  log10 2   = 2 Bel = 20 DB
           1000W = 103      log 1 000W = log 10 3   = 3 Bel = 30 DB
Độ dài ngắn là trường độ của âm thanh
Trường độ âm thanh là độ ngân dài hoặc ngắn của âm thanh và được tính bằng thời gian ngân với đơn vị đo là giây (second) hoặc mili giây (ms)
1s = 1000ms
Độ cao của âm thanh là gì
Cao độ âm thanh là độ cao thấp của âm thanh được tính bằng tần số (Ferquency) với đơn vị đo là Hec (Hz) hoặc các bội số của Hec là Kilo Hec (KHz) và Mêga Hec (MHz).
               1KHz     =    1 000Hz
               1MHz    =    1 000 000Hz
Âm sắc là gì?
Âm sắc là sắc thái của âm thanh tạo nên sự khác nhau mang tính đặc trưng của các nguồn âm mặc dù có cao độ giống nhau.
Ví dụ: Cùng một nốt mi nhưng tiếng Ghita nghe khác tiếng Piano hoặc nghe khác tiếng Sáo trúc hoặc cùng một câu hát với cao độ giống nhau nhưng người khác nhau hát vẫn khác nhau. Sở dĩ có sự khác nhau này là vì ngoài tần số chuẩn của các nguồn âm thì mỗi nguồn âm có các tần số phụ khác nhau đi kèm theo gọi là các hài âm hoặc là hoạ âm.
Phản xạ khúc xạ và cộng hưởng

Vì âm thanh là một dạng sóng âm lan truyền nên cũng tuân theo các định luật phản xạ và khúc xạ như ánh sáng vậy.
 - Góc đến bằng góc phản xạ
Qua mỗi lần phản xạ hay khúc xạ, sóng âm đều bị suy giảm về cường độ. Độ suy giảm nhiều hay ít tuỳ thuộc vào môi trường và vật liệu mà sóng âm va đập.
Ví dụ:

MÔI TRƯỜNG VẬT LIỆU

ĐỘ SUY GIẢM

PHẢN XẠ

KHÚC XẠ

- Bọt biển, nỉ
- Xi măng gồ ghề
- Kính
- Ghế

 70     ’  80 %
 40     ’  50 %
 30          40 %
   7     ’ 10%

 

80     ’     95 %
15     ’     20 %
20     ’     30%
0.7    ’      1%


Để giảm tối thiểu sự phản xạ của sóng âm, chúng ta phải sử dụng các vật liệu có độ suy giảm lớn hơn hoặc sử dụng mặt tường gồ ghề. Trong các Hội trường kín phải đặt loa sao cho sóng âm chịu va đập nhiều lần để có thể được suy giảm tối đa trước khi trở lại tai người nghe lần thứ 2, như vậy sẽ giảm được tiếng dội.
Sự cộng hưởng của âm thanh phụ thuộc vào các khoảng cách va đập của sóng âm và tần số của âm thanh. Khi khoảng cách va đập trùng với bước sóng  hoặc bằng một tỷ số chẳn của bước sóng sẽ tạo nên sự cộng hướng tốt nhất. Như vậy, khi tần số càng thấp thì buồng cộng hưởng càng lớn và khi tần số càng cao thi khoảng cách cộng hưởng càng nhỏ.

2, Kinh nghiệm bố trí loa karaoke

  • Không để mặt loa song song với mặt tường phía đối diện (có thể để theo hình nan quạt hoặc treo miễn sao các loa không cùng hướng về một hướng);

  • Các loa có độ nhạy cao hoặc công suất lớn nên hướng vào các góc có đường đi âm thanh xa nhất;

  • Các loa Sub nên cách mặt đất một khoàng cách tối thiểu (30cm), nếu để sát nên kê ngửa lên một góc khoảng 15o

  • Nếu có điều kiện nên mở các cửa sổ của hội trường hoặc treo rèm;

  •      Khi gặp các sân khấu quá lớn hoặc hội trường quá dài buộc chúng ta phải để thêm các cột loa phía sau. Nên sử dụng thiết bị Delay line (tạo trễ cho cột loa phía sau) làm cho âm thanh đồng đều trên toàn sân. Khi đó, các cột loa hội trường jbl phía sau chúng ta không cần loa Sub nhiều. Việc hiệu chỉnh bộ Delay line sẽ làm cộng hưởng giữa tiếng trầm của các loa Sub cột loa đầu với các loa Full của cột loa phía sau. Thời gian Delay sẽ được tính bằng công thức:

T = C x K
Với C: tốc độ âm thanh
K: khoảng cách giữa 2 cột loa trước và sau

  • Sử dụng các loa với các công suất cho phù hợp (Các hãng đều đưa ra các sản phẩm đa dạng với nhiều công suất khác nhau cho phù hợp với nhu cầu sử dụng ví dụ như JBL đưa ra các loại loa như loa karaoke.

​Bạn chưa chọn được bộ loa karaoke phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình? Bạn hãy liên hệ đến 0913500559 để được tư vấn, lựa chọn và sử dụng những sản phẩm nổi bật, chất lượng cao, giá rẻ. Ngoài ra chúng tôi chuyên cung cấp các thiết bị âm thanh khác: loa hội trường, loa hát karaoke, loa âm trần, bàn mixer, cục đẩy công suất, amply....

Hotline: 0913 500 559